หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaaอP


DITP ตั้งเป้าปั๊มยอดส่งสินค้าแฟชั่นโต 1% ควงธุรกิจฝ่าสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน

        กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ พร้อมพาผู้ประกอบการคว้าโอกาสกลางวิกฤตสงครามการค้าสหรัฐอเมริกาและจีน เดินหน้าดันยอดส่งออกสินค้าแฟชั่นรวมอัญมณีและเครื่องประดับเติบโต 1% ในปีนี้ กระตุ้นผู้ประกอบการปั้นแบรนด์ลุยตลาดอินเตอร์

       นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดย DITP ได้ติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากทั้งสองฝ่ายกำลังเดินหน้าเจรจาเพื่อหาจุดยืนร่วมกัน เพื่อบรรเทาผลกระทบที่มีต่อภาคธุรกิจของทั้งสองประเทศ

     ทั้งนี้ สงครามการค้าได้ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในซัพพลายเชนของการผลิต ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้นจะได้รับทั้งผลดีและผลเสียจากความขัดแย้งครั้งนี้

   “ในระยะสั้นถึงกลาง การที่สหรัฐฯ เพิ่มอัตราภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน รวมถึงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ จะทำให้สินค้านำเข้าจากจีนมีราคาสูงขึ้น ดังนั้นผู้นำเข้าจากสหรัฐฯ อาจหันไปนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่น รวมถึงไทย แต่หากจีนส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไปสหรัฐฯ ได้น้อยลง ก็อาจนำเข้าสินค้าจากไทย โดยเฉพาะสินค้ากึ่งวัตถุดิบ เช่น พลอยสี น้อยลงเช่นกัน”

       ขณะที่ในระยะยาว สงครามการค้าจะส่งผลให้เศรษฐกิจของสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลกชะลอตัวลง และกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

      “ในทุกวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ เรามั่นใจว่าผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพที่จะพัฒนาสินค้าเพื่อหาโอกาสใหม่ๆ ในตลาดทั่วโลก โดยเฉพาะการหันมาเจาะตลาดเฉพาะกลุ่ม หรือ niche market และผู้บริโภคที่ยังมีกำลังซื้อ”

     นางสาวบรรจงจิตต์แนะนำต่อว่า ผู้ประกอบการไทยจึงต้องติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งทางการค้าอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน ก็ต้องเร่งปรับตัวสร้างแบรนด์สินค้าให้แข็งแกร่ง ผลิตและออกแบบสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเร่งหาตลาดส่งออกใหม่ๆ เพื่อเสริมกับตลาดเดิมที่มีอยู่ด้วย

      ลูกค้าต้องการสินค้าที่มีความเป็น unique มากขึ้น สวมใส่แล้วต้องสะท้อนความเป็นตัวตนและแตกต่างจากคนอื่น และต้องการเครื่องประดับที่มีฟังก์ชั่นอื่นเพิ่มเติม เช่น วัดชีพจร นับก้าว หรือเป็นเครื่องประดับชิ้นเดียว แต่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบใส่ได้ในหลายโอกาส นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรสร้างสรรค์สินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าระดับกลางและบนมากขึ้น เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ยังมีกำลังซื้อ ไม่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไรก็ตาม”

    ทั้งนี้ DITP ได้ตั้งเป้ายอดการส่งออกสินค้าแฟชั่น รวมอัญมณีและเครื่องประดับในปี 2562 เติบโตประมาณ 1% จากปีที่ผ่านมา โดยพร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อหาตลาดและคู่ค้าใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการอย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดคณะผู้แทนการค้าไปเยือนตลาดเป้าหมายเพื่อหาลู่ทางการค้าการลงทุน การเชิญผู้นำเข้าจากต่างประเทศมาเยือนประเทศไทยในช่วงงาน Bangkok Gems & Jewelry Fair ในเดือนกันยายนนี้ การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ การพัฒนาการซื้อขายสินค้าผ่าน E-commerce เป็นต้น

     ขณะเดียวกัน ก็ส่งเสริมภาพลักษณ์อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยผ่านแคมเปญ Thailand Magic Hands: the Spirit of Jewelry Making ในตลาดสำคัญทั้ง UAE อินเดีย และอิตาลี พร้อมทั้งการส่งออก   อัญมณีและเครื่องประดับยังเติบโตได้ดี

     ในช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2562) ประเทศไทยส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับมูลค่ารวม 7,245.63 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าพลอย ไข่มุก และเครื่องประดับเทียมขยายตัว 19.72%, 46.22% และ 6.40% ตามลำดับ โดยตลาดอินเดียได้แรงหนุนจากการส่งออกพลอย ไข่มุกและอัญมณีสังเคราะห์ ทำให้มูลค่าส่งออกพุ่งถึง 95.14% ตลาดสวิตเซอร์แลนด์ เพิ่มขึ้น 27.12% จากพลอยและเครื่องประดับอัญมณีเทียม ตามด้วยตลาด UAE ภาพรวมเพิ่มขึ้น 4.37%

     ขณะที่การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ (ไม่รวมทองคำไม่ขึ้นรูป) มีมูลค่า 3,848.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 0.45% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยการส่งออกไปตลาดหลัก เช่น ฮ่องกงและสหรัฐอเมริกาหดตัวลงถึง 7.67% และ 3.48% ตามลำดับ จากผลกระทบสถานการณ์สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา-จีน

       ในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการได้พบคู่ค้าใหม่ๆ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดงานแสดงสินค้าอัญมณี และเครื่องประดับ Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 64 ร่วมกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)   ในฐานะสายการบินแห่งชาติมอบโปรโมชั่นราคาพิเศษให้กับผู้ที่จะเดินทางมาร่วมงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน 2562 ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี จำนวน 30 เส้นทางสู่กรุงเทพ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต ฮ่องกง สิงคโปร์ ปีนัง กัวลาลัมเปอร์ โซล โตเกียว โอซาก้า ไทเป แฟรงค์เฟิร์ต สต๊อคโฮล์ม ลอนดอน และอีกหลายเส้นทางทั่วโลก สามารถเช็คเส้นทางบินราคาพิเศษทั้งหมดได้ที่ https://flights.thaiairways.com/en/flights-to-bangkok?utm_source=S9M&utm_medium=website&utm_campaign=click-flightstobangkok-bkkgems ติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และลงทะเบียนเข้าชมงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ล่วงหน้าได้ที่ เว็บไซต์ www.bkkgems.com

         ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม และลงทะเบียนเข้าชมงาน Bangkok Gems and Jewelry Fair ล่วงหน้าได้ที่ เว็บไซต์ www.bkkgems.com หรือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!