หมวดหมู่: พาณิชย์

01 CFAผลไมไทย


พาณิชย์ จัดใหญ่ชวนนักท่องเที่ยวกินผลไม้ไทย พร้อมหาตลาดระบายผลผลิต ช่วยดึงราคาให้เกษตรกรยิ้มได้

    นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากที่ผลผลิตผลไม้ภาคใต้กำลังออกสู่ตลาด กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จึงได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการด้านการตลาดให้แก่เกษตรกรเพื่อขยายตลาด การบริโภคผลไม้ในประเทศ และนำความหลากหลายไปสู่ผู้บริโภคในช่องทางต่าง ๆ ด้วยการเชื่อมโยงตลาดร่วมกับห้างค้าปลีกค้าส่ง รวมทั้งจัดสรรพื้นที่ให้เกษตรกรเข้าไปจำหน่ายโดยตรงให้กับประชาชน อีกทั้งยังเชื่อมโยงผลผลิตจากแหล่งผลิตไปจำหน่ายให้แก่ประชาชนโดยตรงผ่านร้านค้าธงฟ้าและตลาดในความส่งเสริมของกรมการค้าภายใน นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจากท่าอากาศยาน และสายการบินต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและให้สิทธิพิเศษแก่ผู้โดยสารสามารถนำผลไม้ขึ้นเครื่องได้ในระยะเวลา 3 เดือน ส่งผลให้เกษตรกรสามารถกระจายผลผลิตได้เป็นจำนวนมาก ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

     อย่างไรก็ตาม เพื่อส่งเสริมการบริโภคและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลไม้ กรมการค้าภายใน จึงได้จัดกิจกรรมตลาดเฉพาะสินค้า (Magnet Market) มาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดมาแล้ว 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 เมื่อเดือน เมษายน 2562 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 2 เมื่อเดือน พฤษภาคม 2562 ณ ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลพัทยาบีช จังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 3 เมื่อเดือนมิถุนายน 2562 ณ โครงการ Think Park จังหวัดเชียงใหม่ และ ครั้งนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 4 ภายใต้ชื่องาน “Thailand’s Amazing Durian and Fruit Fest 2019” ณ ตลาดน้ำคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 9 – 12 สิงหาคม 2562 ซึ่งเป็นตลาดที่กรมการค้าภายในให้การส่งเสริมเป็นตลาดประชารัฐต้องชม พร้อมกันนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในเดือนมหามงคลนี้ กรมฯ ได้จัด “กิจกรรมการรณรงค์บริโภคและส่งเสริมการจำหน่ายผลไม้เพื่อเทิดพระเกียรติในช่วงเดือนแห่งมหามงคลวันแม่แห่งชาติ” ในตลาดภายใต้การส่งเสริมของกรมฯ ตลอดช่วงเดือนสิงหาคม จำนวน 64 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เป็นตลาดกลาง 8 แห่ง ตลาดสด 6 แห่ง และตลาดประชารัฐต้องชม 50 แห่ง ครอบคลุมทุกภูมิภาคของประเทศไทย

      สำหรับ ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้จัดกิจกรรมในช่วงวันแม่แห่งชาติ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ตลาดคลองลัดมะยม ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2562 ตลาดน้ำสองคลองวัดตลิ่งชัน ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2562 ตลาดกลางดอกไม้และไม้ดอกไม้ประดับ ระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคม 2562 ตลาดบางขุนศรี วันที่ 10-12 สิงหาคม 2562 โดยภายในงานจะมีกิจกรรมเชิญชวนนักท่องเที่ยวชม/ชิมสินค้าผลไม้ จัดจำหน่ายผลไม้คุณภาพดีส่งตรงจากเกษตรกรสู่ผู้บริโภค และการกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในตลาดและซื้อผลไม้ เช่น การแจกคูปองส่วนลด ทั้งนี้ ผู้บริหารกรมฯ กำหนดลงพื้นที่ตลาดดังกล่าว เพื่อร่วมรณรงค์บริโภคผลไม้ และถือโอกาสขอบคุณผู้ประกอบการตลาดกลาง ตลาดสด ตลาดต้องชม ที่ให้ความร่วมมือช่วยเหลือด้านการจัดสถานที่จำหน่าย การจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคผลไม้และ ช่วยเกษตรระบายผลผลิตโดยตรง

        อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมรณรงค์การบริโภคและส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าผลไม้ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในครั้งนี้ ถือเป็นกลไกที่สำคัญในการช่วยรองรับผลผลิตผลไม้ที่ออกสู่ตลาดปริมาณมากในช่วงนี้ โดยเฉพาะผลไม้มังคุด ซึ่งการจัดกิจกรรมพร้อม ๆ กันทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถดูดซับผลผลิตมังคุดในภาคใต้ได้มากกว่า 500 ตัน สามารถช่วยรักษาเสถียรภาพราคามังคุดได้เป็นอย่างดี

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!