หมวดหมู่: กสทช.

08325 กสทช


 

สำนักงาน กสทช. จับมือ กับ สำนักงานสถิติแห่งชาติ เพื่อพัฒนาการศึกษาวิจัยในยุคดิจิทัล

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ร่วมกับ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ลงนามในบันทึกความร่วมมือทางวิชาการ ว่าด้วยการศึกษาและวิจัยด้านกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ในวันนี้ (16 ส.ค. 2562) สำนักงาน กสทช. ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือทางวิชาการกับ สำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่จะผลักดันการสนับสนุนทางวิชาการ การศึกษาและวิจัยด้านกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้งการร่วมมือสนับสนุนการปฏิบัติงานในศาสตร์และสาขาวิชาการต่างๆ ตามความเชี่ยวชาญของทั้งสองฝ่าย เพื่อสร้างองค์ความรู้ให้ทั้งสองฝ่ายมีศักยภาพ อันที่จะการเพิ่มพูนขีดความสามารถในการปฏิบัติงานและดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยแอปพลิเคชัน “พฤติมาตร” ตามนโยบายการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารเป็นเครื่องมือให้เข้าถึงกลุ่มตัวอย่างมากขึ้น ทำให้ได้รับข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำ ในเวลาที่รวดเร็ว สามารถนำข้อมูลสถิติและตัวชี้วัดต่างๆ มาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ อันจะนำไปสู่การกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาในด้านต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เลขาธิการ กสทช. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบัน สำนักงาน กสทช. ได้มีการใช้แอปพลิแคชัน “พฤติมาตร” ในการสำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภคในการใช้บริการโทรคมนาคม โดยเฉพาะการใช้งานบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง รวมทั้งบริการแอปพลิเคชันต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลอ้างอิงทางวิชาการและประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบาย ในการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์ผู้บริโภค ซึ่งการสำรวจพฤติกรรมด้วยวิธีนี้ จะทำให้ได้ข้อมูลแบบใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากที่สุด เนื่องจากเป็นการเก็บและติดตามกลุ่มตัวอย่างแบบต่อเนื่อง ซึ่งในขณะนี้มีกลุ่มตัวอย่างประมาณ 5 พันกว่าราย 

นายฐากร กล่าวว่า ความร่วมมือกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในครั้งนี้ จะช่วยยกระดับการสำรวจ เก็บข้อมูล และศึกษาแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภครวมทั้งคาดการณ์แนวโน้มตลาดบริการโทรคมนาคมได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต สำนักงาน กสทช. หวังว่าจะได้รับความร่วมมือทางวิชาการสถิติ และวิธีการวิเคราะห์ทางสถิติที่สำนักงานสถิติแห่งชาติมีความเชี่ยวชาญ และยินดีจะสนับสนุนสำนักงานสถิติแห่งชาติในด้านช่องทางการเก็บข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันของสำนักงาน กสทช. ต่อไป

 

AO08325

3

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!